ข่าวกีฬา เชลซี เตรียมเจอ!ระบบช่วยตัดสินที่ ฟีฟ่า จะทดลองใช้ในศึกชิงแชมป์สโมสรโลก

ข่าวกีฬา ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้

UFAX10

ข่าวกีฬา เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมกับเกมฟุตบอลมากขึ้น อย่างเช่นการที่ทุกวันนี้หลายลีกหรือรายการฟุตบอลถ้วยรายการใหญ่ๆ ทั่วโลกมีทีมงาน วีเออาร์ ที่คอยตรวจจังหวะการเล่นย้อนหลังตั้งแต่ระหว่างการแข่งขัน

แน่นอน มันมีทั้งการตรวจที่สุดท้ายแล้วทำให้เกิดคำตัดสินที่ถูกต้อง และการตรวจที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนคำตัดสินที่น่ากังขาสำหรับหลายคน แต่ทุกวันนี้โลกฟุตบอลก็ยังมี

การพยายามคิดค้นหาเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้กับเกมฟุตบอลมากขึ้น ด้วยความหวังว่าจะช่วยลดการตัดสินที่ผิดพลาดให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) คิดค้นเทคโนโลยีใหม่ขึ้นมาที่จะนำมาทดลองใช้ในศึกชิงแชมป์สโมสรโลก ซึ่งจะฟาดแข้งกันที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 3-12 กุมภาพันธ์นี้ โดยมันถูกเรียกแบบเล่นๆ ว่า “กรรมการหุ่นยนต์”

แน่นอน มันไม่ใช่การเอาหุ่นยนต์ลงมาเป่าแทนคนจริงๆ แต่จะเป็นระบบที่ใช้ตามดูการเคลื่อนที่ของอวัยวะต่างๆ เพื่อที่จะได้ช่วยทำการตัดสินได้ง่ายขึ้นว่าจังหวะนั้นๆ ถือเป็นจังหวะล้ำหน้าหรือไม่ โดยมีการโฆษณาว่ามันจะช่วยทำการตัดสินอย่างแม่นยำได้ภายในครึ่งวินาทีเท่านั้น

สำหรับส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดระบบแบบนี้ขึ้นมาได้คือการที่จะมีการติดตั้งกล้องเอาไว้บนหลังคาของสนามเพื่อจับการเคลื่อนไหวของกระดูกของนักเตะทุกคน โดยภาพที่ออกมาก็จะละเอียดยิบมากๆ เพราะมีการตั้งโปรแกรมเอาไว้แบบล้ำสมัยและครอบคลุมสุดๆ

เมื่อได้ภาพแล้วนั้นเทคโนโลยีก็จะทำการตัดสินใจเอาเองว่ามันถือเป็นจังหวะล้ำหน้าหรือไม่ หลังจากนั้นก็จะมีการแจ้งเตือนไปยังทีมกรรมการในห้อง วีเออาร์ แบบแทบจะทันทีหลังจาก

ระบบประมวลผลเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยพอได้รับการประมวลผลจากเทคโนโลยีแล้วนั้นทางทีมงานในห้อง วีเออาร์ ก็จะส่งคำตัดสินไปยังกรรมการในสนามต่ออีกที

ขอบคุณข่าว : https://www.siamsport.co.th/

สนใจสมัคร ติดต่อ : https://www.bojoveumenia.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *